17-02-2022

Ngày 17/02/2022 – Thư gửi Nhà đầu tư

Kính gửi Quý nhà đầu tư,


Năm 2021 đã kết thúc trong sự hân hoan của phần lớn các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. VN-Index kết thúc năm 2021 với mức tăng trưởng 35.7%. Tính trung bình trong 10 năm trở lại đây, Thị trường chứng khoán đã tăng trưởng 208%, trung bình lãi kép đạt 10.8%/năm.

Hình thành từ đầu những năm 2000 và tăng trưởng khá ổn định trong 10 năm gần đây, kênh đầu tư chứng khoán đã dần khẳng định được tính chân chính của mình trong con mắt các nhà đầu tư Việt Nam. Nhìn về góc độ dòng tiền, 2021 là năm đánh dấu sự trỗi dậy hùng mạnh của nguồn vốn trong nước, thậm chí đã tước đi vai trò dẫn dắt của nhà đầu tư nước ngoài trong suốt 2 thập kỷ trước đây.

Với AP Alpha, năm 2021 là một năm có tỷ suất sinh lợi tốt, hai danh mục APF1 & APF2 lần lượt tăng trưởng 52% và 57%, cao hơn thị trường 17% và 21%. Tuy nhiên, thay vì chỉ nhìn vào kết quả trong 1-2 năm, chúng ta nên đặt trọng tâm vào tăng trưởng 5 năm, 10 năm. Nếu nhìn vào giai đoạn 5 năm kể từ khi thành lập vào tháng 2/2017, APF1 cho đến nay đã cho lợi nhuận 235%, tương ứng mức lãi kép là 27.5%/năm.

Việc nhìn vào tăng trưởng 5 năm sẽ giúp chúng ta tránh được tâm lý đánh cược vào thị trường trong ngắn hạn. Cũng giống đầu năm trước, câu hỏi thường trực của nhà đầu tư đầu năm 2022 vẫn là năm trước tăng nhiều quá rồi, năm sau liệu có còn tăng nữa hay không? Liệu mình có nên bỏ qua năm nay để chờ sang năm hay không? Bài học kinh nghiệm của AP Alpha là dự đoán thị trường trong 6-12 tháng là rất khó. Chúng tôi chứng kiến rất nhiều nhà đầu tư giai đoạn cuối 2020 đầu 2021 đã gấp rút cash out – rút tiền ra khỏi thị trường, hi vọng chốt lời giá cao và chờ thời điểm khác mua lại với giá rẻ hơn. Kinh nghiệm cho thấy các nhà đầu tư này đứng trước 2 rủi ro:

Thứ nhất, các công ty mình bán đi giá không giảm mà lại tăng. Thực tế là giá cổ phiếu của các công ty vẫn tăng khá mạnh trong 12 tháng qua, một quãng thời gian khó chịu đủ khá dài có thể làm cho nhiều nhà đầu tư lại quay trở lại mua các cổ phiếu này ở giá cao hơn.

Thứ hai, kể cả khi có xuất hiện điều chỉnh giảm giá, trong rất nhiều trường hợp, giá cổ phiếu sẽ không về đến mức mà các nhà đầu tư này mong muốn. Việc chờ đợi này cũng đầy may rủi, và có thể mất rất nhiều năm. Jeremy Gratham, một trong những nhà đầu tư giá trị nổi tiếng nhất, đã bắt đầu cảnh báo về bong bóng từ năm 2010 sau khi TTCK Mỹ tăng trưởng mạnh trong năm 2009. Từ đó đến nay SP500 vẫn tăng trưởng trung bình 13.6%/năm trong 10 năm tiếp theo, cao hơn rất nhiều mức trung bình trong 140 năm là 9.2%/năm.

Nói tóm lại, việc nhảy ra nhảy vào thị trường về lý thuyết sẽ giúp các nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận rất nhiều một cách dễ dàng, nhưng trong thực tế, việc này lại thường làm cho hiệu quả đầu tư tệ hơn là ngồi yên trong thị trường. Điểm mấu chốt là chúng ta cần có một mục tiêu dài hạn và xác định tỷ suất lợi nhuận hợp lý cho mình là bao nhiêu. Chúng ta không cần phải lúc nào cũng chiến thắng tất cả, vì luôn luôn có một ai đó ở đâu đó hơn chúng ta. Chúng ta chỉ cần đạt đến đích của mình một cách an toàn là được. Đó là triết lý của AP Alpha.

Với chúng ta, việc bán cổ phiếu sẽ dựa trên nền tảng của từng doanh nghiệp, chứ không phải định giá chung của thị trường, và so sánh với các cơ hội đầu tư khác mà chúng ta có được. Chúng ta sẽ không bán đi các công ty hàng đầu, chỉ vì chúng đã tăng 100% nhưng vẫn đang cho mức sinh lời dài hạn 15-16% để gửi tiết kiệm 8% hoặc mua trái phiếu các công ty kém minh bạch hơn với trái tức 10-11%. Chúng ta sẽ bán khi việc nắm giữ các công ty trong dài hạn không đủ bù đắp chi phí cơ hội hoặc có những cơ hội đầu tư tốt hơn.

Vậy trong thời gian 1 năm chúng ta sẽ nhìn vào đâu? Tiêu chí AP Alpha cố gắng theo đuổi đó là nhìn vào sự tăng trưởng về dòng tiền mà các công ty này đang tạo ra. Việc các công ty hoạt động hiệu quả hơn dự kiến sẽ làm cho giá trị dòng tiền trong tương lai cao hơn và định giá các doanh nghiệp cũng được nâng lên. Chúng ta muốn sở hữu các doanh nghiệp mà về mặt định giá, sẽ luôn có những thay đổi cao hơn chứ không phải thấp hơn mức giá mà chúng ta đặt ra.

Nhìn về 2022 và các năm tiếp theo, sẽ không có nhiều cơ hội dễ dàng khi mặt bằng định giá đã ở mức hợp lý. Có những doanh nghiệp tốt vẫn được chúng ta theo dõi, tuy nhiên mức định giá chưa thật sự hợp lý để bắt đầu xây dựng vị thế. Đối với các vị thế hiện tại, mức lợi nhuận trung bình chúng ta có thể kỳ vọng là khoảng 80% sau 5 năm. Cùng với một chút hỗ trợ của thị trường, chúng ta nhiều khả năng vẫn đạt và vượt mức lợi nhuận 100% sau 5 năm.

Năm 2022 dự báo sẽ là một năm chúng ta nhìn thấy sự hồi phục thực sự của nền kinh tế. So với năm 2021, điều kiện kinh doanh sẽ tốt hơn rất nhiều khi dịch bệnh đã gần như được kiểm soát nhờ độ phủ tiêm chủng cao. Trở ngại lớn nhất cho sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế hiện tại có lẽ là lạm phát. Nhìn về tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn ở cả VN và thế giới trong năm 2021, cảm nhận của AP Alpha là dịch Covid tuy gây rất nhiều phiền toái và tổn thất cho cả chính phủ và người dân, nhưng lại tạo ra cơ hội lớn cho rất nhiều doanh nghiệp tăng thêm lợi nhuận cũng như chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển vượt bậc tiếp theo. Nhiệm vụ của chúng ta là cần theo sát quá trình phát triển này và tìm cách tham gia góp vốn vào các doanh nghiệp tốt nhất để tài sản của chúng ta không bị bỏ lại phía sau.

Trở ngại lớn đối với chúng ta sẽ là tâm lý thị trường và những biến động mạnh trong thời gian tiếp theo. Nếu năm 2021 là năm biến động khá mạnh theo chiều phấn khích, thì năm 2022 hoặc 2023 cũng có thể lại là năm những biến động này đi theo hướng lo lắng, hoảng sợ. Tận dụng được các cơ hội này và gia tăng lợi nhuận trong dài hạn sẽ đòi hỏi lòng dũng cảm và sự can đảm của các nhà đầu tư để vượt qua nỗi sợ hãi của đám đông thị trường. Lòng tham và Nỗi sợ hãi (FOMO & FEAR) vẫn luôn là kẻ thù của các nhà đầu tư. Năm 2021 chúng ta đã vượt qua được FOMO, lòng tham khi thấy người khác kiếm được rất nhiều tiền bất chấp rủi ro. Năm 2022, với tư duy đầu tư dài hạn và sự hiểu biết về các khoản đầu tư mà chúng ta nắm giữ, tôi tin chúng ta sẽ vượt qua FEAR nếu nó có xảy ra.

 

Hiệu quả đầu tư

Tính đến ngày 10/02/2022, Hai danh mục APF1 và APF2 có giá trị một ĐVĐT lần lượt đạt 33,532 VND và 31,716 VND, tương đương mức tăng trưởng giá trị đạt 4.3% và 5.0% so với đầu năm.

Tính từ thời điểm thành lập, hiện nay hiệu quả hoạt động của 2 Danh mục như sau:

 

Tăng trưởng Doanh Thu/Lợi Nhuận của các công ty chúng ta nắm giữ 

Trong Quý 4, các công ty chúng ta đang đầu tư báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 31% và tăng lợi nhuận 37%. Như vậy tính chung cả năm 2021, danh mục các công ty chúng ta đang đầu tư đạt mức tăng trưởng 25% về doanh thu và 42% về lợi nhuận.

Sang năm 2022, con số tăng trưởng sẽ chậm lại, tương ứng tăng trưởng 20% cho doanh thu và tăng trưởng 20% cho lợi nhuận.


Trân trọng,

Phạm Anh Vũ

Founder